|
minh họa: Khều. |
(TBKTSG) - Năm 2010, Việt Nam có
hơn 30 triệu người sử dụng Internet. Đó là con số đáng quan tâm cho
những doanh nghiệp muốn sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số
cho chiến lược tiếp thị của mình.
Việc tiếp thị qua phương tiện truyền thông xã hội,
tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, qua e-mail, qua điện thoại di động...
ngày càng trở nên thông dụng với những người xây dựng chiến lược tiếp
thị.
Theo Wikipedia, “tiếp thị số là hoạt động xúc tiến
khuếch trương thương hiệu sử dụng các hình thức kênh quảng cáo số đến
với người tiêu dùng...”.
Với định nghĩa truyền thống này, các hình thức tiếp
thị số thông dụng bao gồm: quảng cáo bảng hiệu, quảng cáo trưng bày,
quan hệ công chúng trực tuyến, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị
công cụ tìm kiếm trả tiền theo nhấp chuột, tiếp thị phương tiện truyền
thông xã hội, tiếp thị bằng trang web, điện thoại di động, e-mail...
Tuy nhiên để hoạt động tiếp thị số thật sự hiệu quả
và đi vào tâm trí của khách hàng, các thông điệp truyền thông số và công
cụ sử dụng phải gần với cuộc sống. Muốn vậy doanh nghiệp phải hiểu rõ
khái niệm cuộc sống số trong bối cảnh sự phát triển nhảy vọt về công
nghệ số đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người trên toàn cầu.
Các thế hệ khách hàng trong cuộc sống số
Với cột mốc 1946 đến nay, chúng ta có thể chia ra bốn
nhóm khách hàng. Nhóm khách hàng được sinh ra trong những năm từ
1946-1960, thế hệ khách hàng này quan tâm đến thế giới, xã hội, nhưng
cũng dành nhiều thời gian để lên mạng Internet, đặc biệt là ở các nước
phát triển.
Nhóm khách hàng thuộc thế hệ 7X (từ 1970-1980), thế
hệ này muốn tạo sự khác biệt rõ nét, muốn tìm các dữ kiện, tập trung cho
gia đình, độc lập trong tư duy và hành động, khi cho hoặc nhận thông
tin đều muốn biết sự khác biệt.
Nhóm khách hàng 8X (từ 1980-1990), thế hệ này luôn
muốn thể hiện quan điểm toàn cầu và là công dân toàn cầu, không quan tâm
đến biên giới quốc gia gắn kết xã hội trực tuyến lẫn ngoại tuyến.
Và cuối cùng là thế hệ sinh ra vào thời điểm bùng nổ
của công nghệ số. Đây là một thế hệ khách hàng mới với những đặc điểm
tương đối khác biệt so với các thế hệ trước đây.
Trong một cuộc hội thảo gần đây về tiếp thị số, các
doanh nhân đã bày tỏ một số đặc điểm mà họ quan sát được ở nhóm khách
hàng này. Tuy chưa phản ảnh đầy đủ nhưng cũng xin liệt kê một vài đặc
điểm của thế hệ khách hàng này như sau: nhanh nhẹn, năng động; sử dụng
thành thạo kỹ thuật số; khai thác công cụ mạng xã hội; có tiềm năng kinh
tế do sống trong giai đoạn kinh tế phát triển; nhu cầu chất lượng cuộc
sống cao; thích hàng hiệu; kỳ vọng của bố mẹ; suy nghĩ trưởng thành sớm
(tâm sinh lý, xã hội, mạnh dạn); thích nổi bật; ăn mặc thoải mái hơn;
thích đột phá; thích đưa các hình ảnh về cá nhân trên mạng; hay thay đổi
công nghệ mới; thích cập nhật thông tin; hiếu thắng và chứng tỏ bản
thân; không sợ thất bại; ít hiểu biết về lịch sử; có thể tạo cộng đồng
trên mạng nhanh..
Với việc phân nhóm trên, rõ ràng mỗi thế hệ khách
hàng có những đặc trưng riêng và cuộc sống số của họ cũng có phần khác
biệt. Chính vì vậy, một chiến lược tiếp thị số dưới dạng “một chiến lược
phù hợp cho tất cả các thế hệ (“One fits all”) gặp thất bại là điều khó
tránh khỏi.
Để chiến lược tiếp thị số hiệu quả thì việc nắm bắt,
thấu hiểu khách hàng trong cuộc sống số của họ là một trong những điều
kiện tiên quyết. Cần hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn hướng
đến phân khúc khách hàng trong thế hệ nào, đặc trưng số của họ, để từ đó
định vị và xây dựng chiến lược truyền thông số phù hợp với mục tiêu đã
đề ra.
Hành vi mua hàng và xu hướng tiếp thị trong thời đại công nghệ số
Cuộc sống số cũng đã làm thay đổi hành vi mua hàng
của chúng ta. Nếu như trước đây người làm công tác tiếp thị quen với quy
trình AIDA (Attention - chú ý, Interest - quan tâm, Desire - khao khát,
Action - hành động), thì nay mô hình mới cho tiếp thị số được đề nghị
là AISAS (Attention - chú ý, Interest - quan tâm, Search - tìm kiếm,
Action - hành động, Share - chia sẻ).
Ví dụ mô hình mua một chiếc máy tính xách tay của
khách hàng ngày nay là lưu ý đến các thương hiệu nổi tiếng; bước kế tiếp
là sẽ truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin hoặc truy cập
vào các mạng xã hội để tham khảo ý kiến; sau đó khách hàng sẽ đến các
trung tâm điện máy hoặc các cửa hàng trên mạng để mua sản phẩm; khi đã
có sản phẩm khách hàng sẽ trải nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm thông qua
mạng xã hội hoặc các công cụ số.
Thế giới ngày càng phẳng hơn với sự phát triển của
công nghệ số. Khách hàng và người tiêu dùng Việt Nam ngày càng hiểu biết
và thông thạo các công nghệ số. Dưới đây là dự báo các xu hướng tiếp
thị số cho năm 2011 bao gồm: ngân sách tiếp thị sẽ tiếp tục chuyển sang
trực tuyến; tiếp thị phương tiện truyền thông xã hội sẽ trưởng thành;
tiếp thị di động sẽ cất cánh; tiếp thị cá nhân hóa, điều chỉnh thông
điệp gửi đến từng cá nhân; video xã hội là công cụ tiếp thị đang tăng
trưởng; tối ưu hóa tiếp thị qua kênh công cụ tìm kiếm; sự hỗ trợ trực
tuyến từ các trang web trong việc kết nối người mua với các chuyên
gia...
_____________________________________________
(*)Giám đốc điều hành Global Elites Consultancy - SEA
Sat Mar 24, 2018 11:48 am by Admin
» Khăn Mollis chất liệu đặc biệt (phần 2)
Tue Jun 13, 2017 2:16 pm by Admin
» Bộ khăn Mollis thêu thương hiệu đóng hộp quà tặng
Tue Jun 13, 2017 2:04 pm by Admin
» Cách thức tìm kiếm khăn MOLLIS HANOI trên Google
Wed Jan 04, 2017 4:52 pm by Admin
» KHĂN QUÀ TẶNG MOLLIS cao cấp cho thương hiệu của bạn
Fri Jan 29, 2016 11:28 am by Admin
» Áo choàng tắm Mollis mới 2016
Thu Dec 03, 2015 10:03 am by Admin
» 6 Nụ cười Doanh nhân
Wed Aug 05, 2015 4:46 pm by Admin
» Vị trí hiện tại của bạn trong "vòng đời kinh doanh"
Fri Jul 10, 2015 11:53 am by Admin
» Các chiến lược cốt lõi đưa Coca-Cola thành thương hiệu số 1 thế giới
Mon Jul 06, 2015 2:57 pm by Admin
» Tỉ phú giàu nhất châu Á đưa ra 17 lời khuyên dành cho phụ nữ
Wed Jul 01, 2015 4:40 pm by Admin
» 15 lời khuyên tiền bạc giúp bạn giàu sang.
Tue Jun 30, 2015 4:49 pm by Admin
» 10 kiến thức căn bản về hiệp định TPP
Thu Jun 18, 2015 4:55 pm by Admin
» Mollis Hanoi là tổng đại lý phân phối khăn Mollis
Fri Jun 12, 2015 4:13 pm by Admin
» Các bài học “vàng” về Content Marketing
Wed Jun 10, 2015 5:06 pm by Admin
» 14 cách tạo CTA (Call to Action)
Wed Jun 10, 2015 5:04 pm by Admin
» 7 Dấu hiệu nhận biết người thông minh!
Sat May 30, 2015 11:04 am by Admin
» Những điều mà người giàu nghĩ và hành động khác người nghèo
Sat May 30, 2015 10:57 am by Admin
» Người quá thông minh khó có thể trở thành doanh nhân giỏi
Sat May 23, 2015 11:02 am by Admin
» 5 sự hy sinh thầm lặng mọi doanh nhân phải chấp nhận
Thu May 21, 2015 3:14 pm by Admin
» 19 phép xã giao chuyên nghiệp trong kinh doanh (phần 1)
Mon May 18, 2015 3:01 pm by Admin