TIN LIÊN QUAN
Khi gặp tình huống giao tiếp khó xử, người chuyên nghiệp luôn biết cách giải quyết hiệu quả dựa vào các nguyên tắc đúc rút từ kinh nghiệm.
Dưới đây là những lời khuyên quan trọng nhất từ cách giới thiệu bản thân, ăn mặc, cho đến cách gọi món trong nhà hàng,…
11. Luôn kiểm tra lại xem bạn đã chọn đúng người nhận email hay chưaHãy chú ý khi gõ tên người nhận email. Việc chọn nhầm người nhận rất dễ xảy ra và đây là điều bạn hoàn toàn không mong muốn.
12. Khi ăn hãy luôn bẻ bánh mỳ bằng tayBarbara Pachter khuyên bạn không bao giờ sử dụng dao để cắt bánh mỳ trong bữa tiệc tối.
"Hãy bẻ bánh bằng tay, xé nhỏ ra từng miếng, phết bơ khi bạn ăn”, Pachter viết.
13. Đừng gọi bất cứ món ăn nào quá đắtNếu bạn gọi món bít-tết hoặc tôm hùm đắt tiền, có vẻ như bạn đang “lợi dụng” người mời, theo Barbara Pachter. Tuy nhiên, nếu chủ nhà gợi ý, bạn có thể gọi một trong số những món được khuyến nghị, dù sao vẫn không nên chọn món đắt tiền nhất. Hãy làm điều tương tự với rượu vang.
Hơn nữa, bạn nên cẩn trong khi gọi món ‘đặc biệt’. "Nhiều người phục vụ không đề cập đến giá cả khi mời bạn chọn món đặc biệt. Giá của những món này thường cao hơn 10- 40% so với các món thông thường, nhưng sẽ rất không tiện khi hỏi giá món đặc biệt, nhất là trong môi trường kinh doanh”.
14. Đừng xếp bát đĩa lạiLời khuyên của Barbara Pachter là "Bạn không phải là người phục vụ. Hãy để nhân viên phục vụ làm việc của họ". Hơn nữa, nếu (những) người đang đang dùng bữa cùng với bạn nhưng chưa ăn xong, việc bạn xếp bát đĩa lại sẽ khiến họ cảm thấy gấp gáp, vội vàng.
15. Hãy lựa chọn đồ ăn phù hợp với khách mời của bạnĐiều này có nghĩa là nếu khách mời của bạn gọi món khai vị hoặc tráng miệng, bạn nên làm theo.
“Bạn sẽ không muốn khách mời của mình cảm thấy bất tiện khi thưởng thức món ăn một mình”.
16. Đừng bao giờ yêu cầu hộp đựng đồ ăn mang về“Bạn đến dự tiệc hoặc ăn tối vì công việc kinh doanh, chứ không phải vì mấy món ăn còn lại. Việc yêu cầu hộp đựng đồ ăn mang về sẽ không thành vấn đề khi bạn đi ăn cùng gia đình, nhưng trong các dịp chuyên nghiệp, điều này hoàn toàn không nên”.
17. Phải biết cách đặt đĩa ăn và dao dĩaHãy ghi nhớ quy tắc: 4 chữ “trái” và 5 chữ “phải”.
Đồ ăn được đặt bên trái của đĩa ăn. Các từ FOOD (đồ ăn) và LEFT (bên trái) đều có 4 ký tự; nếu bàn ăn được sắp đặt chuẩn, bánh mỳ hoặc xa-lát hoặc bất kỳ món ăn nào sẽ được đặt bên trái đĩa ăn của bạn. Tương tự, đồ uống được đặt bên phải đĩa ăn và các từ GLASS (ly, cốc) và RIGHT (bên phải) đều có 5 ký tự. Ly, cốc hoặc đồ uống sẽ được đặt bên phải đĩa ăn.
Quy tắc trái phải cũng áp dụng cho dao dĩa. Dĩa ăn (fork - 4 ký tự) đặt bên trái; dao ăn và thìa (knife và spoon - 5 ký tự) đặt bên phải đĩa ăn của bạn.
Ngoài ra, hãy nghĩ đến “BMW” khi cố gắng ghi nhớ vị trí đặt đĩa ăn và ly, cốc. BMW ở đây nghĩa là “bánh mỳ, món ăn chính và nước” (Bread, Meal, Water), do vậy, hãy nhớ rằng “đĩa đựng bánh mỳ và bơ nằm bên trái, món ăn chính ở giữa và ly nước/đồ uống bên phải”.
18. Người mời luôn trả tiền"Nếu bạn là người mời hoặc là chủ nhà, bạn nên trả hóa đơn, bất kể giới tính. Nếu khách mời là nam giới muốn trả tiền thì sao? Nữ chủ nhà có vài lựa chọn. Bạn có thể nói ‘Ồ, không phải tôi trả mà là công ty của tôi trả đấy’. Hoặc nữ chủ nhà rời khỏi bàn ăn và thanh toán hóa đơn mà không để cho vị khách mời biết. Lựa chọn này cũng áp dụng cho chủ nhà nam giới và đây cũng là một cách lịch sự để thanh toán hóa đơn”.
"Tuy vây, trong trường hợp vị khách mời nam giới nhất định giành phần trả tiền dù bạn là chủ nhà, hãy để anh ta trả”.
19. Chuẩn bị lời cáo lui lịch sựBarbar Pachter nói rằng bạn phải là người nói ra khi bạn muốn cáo lui. “Hãy nhớ cáo lui khi bạn đang nói. Ở điểm này, bạn có quyền kiểm soát và đây là sự cáo lui êm ả”.
Trong một số trường hợp cần rút khỏi cuộc trò chuyện, bạn nên chuẩn bị sẵn “đường lui”. Bạn có thể nói “Rất vui được gặp ông/bà” hoặc “Rất vui được trò chuyện với ông/bà” hoặc “Hẹn gặp trong cuộc họp tuần tới”.
Bạn cũng có thể rút khỏi cuộc trò chuyện với lý do đi lấy đồ ăn hoặc nói rằng bạn muốn gặp ai đó trước khi họ ra về.
Nguồn
NCĐT/Business Insider
Sat Mar 24, 2018 11:48 am by Admin
» Khăn Mollis chất liệu đặc biệt (phần 2)
Tue Jun 13, 2017 2:16 pm by Admin
» Bộ khăn Mollis thêu thương hiệu đóng hộp quà tặng
Tue Jun 13, 2017 2:04 pm by Admin
» Cách thức tìm kiếm khăn MOLLIS HANOI trên Google
Wed Jan 04, 2017 4:52 pm by Admin
» KHĂN QUÀ TẶNG MOLLIS cao cấp cho thương hiệu của bạn
Fri Jan 29, 2016 11:28 am by Admin
» Áo choàng tắm Mollis mới 2016
Thu Dec 03, 2015 10:03 am by Admin
» 6 Nụ cười Doanh nhân
Wed Aug 05, 2015 4:46 pm by Admin
» Vị trí hiện tại của bạn trong "vòng đời kinh doanh"
Fri Jul 10, 2015 11:53 am by Admin
» Các chiến lược cốt lõi đưa Coca-Cola thành thương hiệu số 1 thế giới
Mon Jul 06, 2015 2:57 pm by Admin
» Tỉ phú giàu nhất châu Á đưa ra 17 lời khuyên dành cho phụ nữ
Wed Jul 01, 2015 4:40 pm by Admin
» 15 lời khuyên tiền bạc giúp bạn giàu sang.
Tue Jun 30, 2015 4:49 pm by Admin
» 10 kiến thức căn bản về hiệp định TPP
Thu Jun 18, 2015 4:55 pm by Admin
» Mollis Hanoi là tổng đại lý phân phối khăn Mollis
Fri Jun 12, 2015 4:13 pm by Admin
» Các bài học “vàng” về Content Marketing
Wed Jun 10, 2015 5:06 pm by Admin
» 14 cách tạo CTA (Call to Action)
Wed Jun 10, 2015 5:04 pm by Admin
» 7 Dấu hiệu nhận biết người thông minh!
Sat May 30, 2015 11:04 am by Admin
» Những điều mà người giàu nghĩ và hành động khác người nghèo
Sat May 30, 2015 10:57 am by Admin
» Người quá thông minh khó có thể trở thành doanh nhân giỏi
Sat May 23, 2015 11:02 am by Admin
» 5 sự hy sinh thầm lặng mọi doanh nhân phải chấp nhận
Thu May 21, 2015 3:14 pm by Admin
» 19 phép xã giao chuyên nghiệp trong kinh doanh (phần 1)
Mon May 18, 2015 3:01 pm by Admin