Tiếp thị kiểu du kích Lịch sử quân sự Việt Nam cũngđã cho thấy sự thành công của đường lối chiến tranh du kích. Từ ngàyđầu khởi binh chỉ với quân số vài chục người trong rừng núi Lam Sơn,sau mười năm Lê Lợi đã quét sạch quân xâm lược Minh với quân số đônggấp vạn lần ra khỏi bờ cõi. Một chiến thắng lẫy lừng đến nỗi Tướng giặcdù được cấp ngựa cho về nước “vẫn tim đập chân run”. Nguyễn Trãi đãtổng kết thành tựu chiến tranh du kích chống Minh trong Bình Ngô ĐạiCáo với các thông điệp mang tính chân lý: “lấy yếu chống mạnh, lấy ítđịch nhiều, lấy chí nhân thay cường bạo, lấy đại nghĩa thắng hung tàn”.Sử sách còn ghi kỹ thuật tạo chữ trên lá cây, Nguyễn Trãi đã thổi vàocuộc chiến không không cân sức ở thời điểm khởi đầu một niềm tin thắnglợi.
Ngày nay, khoa học quân sự đãđược ứng dụng nhiều trong kinh doanh. Năm 1984, Jay Conrad Levinson,lần đầu tiên đưa ra khái niệm Tiếp thị kiểu du kích trong cuốn sáchGuerila Marketing và đã được hưởng ứng mạnh mẽ với trên 14 triệu bảnbán ra và được dịch ra 41 thứ tiếng để nói về cách làm tiếp thị vớihiệu quả cao bằng một ngân sách khiêm tốn. Tiếp thị du kích lấy nềntảng là cách suy nghĩ vượt ra các khuôn khổ chuẩn mực.
Mục tiêu cao nhất là tạo ra nhữngyếu tố bất ngờ với những phương cách khác lạ (chưa từng quy ước) làmcho đối tượng tiếp xúc phải ngạc nhiên, thậm chí gây sốc mà nhớ về sảnphẩm, về thương hiệu của doanh nghiệp. Tiếp thị du kích coi trọng sựmai phục để có thể gây bất ngờ đối thủ cạnh tranh nhằm giành phầnthắng. Tiếp thị du kích cũng không thể bỏ qua cách gầy dựng niềm tin,sự đồng cảm, sự chia xẻ trong khách hàng, trong xã hội bằng các giá trịcao cả mà doanh nghiệp theo đuổi.
Ngày nay, không chỉ doanh nghiệpnhỏ mới sử dụng lối tiếp thị du kích mà ngay cả những thương hiệu hàngđầu như Sony, Apple, Adidas cũng lựa chọn cách tiếp thị này. Tại ViệtNam, Vinamít với nỗ lực mang lại giá trị gia tăng cho nông dân, cà phêhoà tan G7 trong chiến dịch xây dựng thương hiệu nông sản, Tân HiệpPhát với “lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam” là một số ví dụ điểnhình về cách thức tiếp thị du kích.
Tiếpthị du kích thực sự là một kỹ thuật mà các doanh nghiệp Việt Nam nênquan tâm trong điều kiện cạnh tranh hiện nay. Để thực hiện kiểu tiếpthị du kích, cần chú ý các đặc trưng sau:
1. Lấy sự độc đáo và khác lạ làm yếu tố nền tảng thay cho tiền bạc;
2. Hãy lựa chọn (hay vận dụng) các mục tiêu phù hợp với văn hoá Việt Nam và các giá trị xã hội để nhận sự cộng hưởng của xã hội;
3. Tin đồn và sự lan truyền trên internet là những kỹ thuật thích hợp cho kiểu truyền thông du kích;
4. Kiên trì là yêu cầu bắt buộc của loại tiếp thị này. Hãy cứ đi, tất đến.
Nếu phải nói điều duy nhất vềtiếp thị du kích, thì đó là lối tiếp thị không dựa trên bất kỳ quy tắtnào. Hãy sử dụng bất kỳ điều gì mà doanh nghiệp cho rằng là độc đáo, íttiền và hẳn nhiên là phù hợp luật phát để tiếp thị cho doanh nghiệpmình.
TP HCM, ngày 10/8/2009
Đoàn Đình Hoàng
Chuyên gia thương hiệu
Brand Ascend Consulting
Sat Mar 24, 2018 11:48 am by Admin
» Khăn Mollis chất liệu đặc biệt (phần 2)
Tue Jun 13, 2017 2:16 pm by Admin
» Bộ khăn Mollis thêu thương hiệu đóng hộp quà tặng
Tue Jun 13, 2017 2:04 pm by Admin
» Cách thức tìm kiếm khăn MOLLIS HANOI trên Google
Wed Jan 04, 2017 4:52 pm by Admin
» KHĂN QUÀ TẶNG MOLLIS cao cấp cho thương hiệu của bạn
Fri Jan 29, 2016 11:28 am by Admin
» Áo choàng tắm Mollis mới 2016
Thu Dec 03, 2015 10:03 am by Admin
» 6 Nụ cười Doanh nhân
Wed Aug 05, 2015 4:46 pm by Admin
» Vị trí hiện tại của bạn trong "vòng đời kinh doanh"
Fri Jul 10, 2015 11:53 am by Admin
» Các chiến lược cốt lõi đưa Coca-Cola thành thương hiệu số 1 thế giới
Mon Jul 06, 2015 2:57 pm by Admin
» Tỉ phú giàu nhất châu Á đưa ra 17 lời khuyên dành cho phụ nữ
Wed Jul 01, 2015 4:40 pm by Admin
» 15 lời khuyên tiền bạc giúp bạn giàu sang.
Tue Jun 30, 2015 4:49 pm by Admin
» 10 kiến thức căn bản về hiệp định TPP
Thu Jun 18, 2015 4:55 pm by Admin
» Mollis Hanoi là tổng đại lý phân phối khăn Mollis
Fri Jun 12, 2015 4:13 pm by Admin
» Các bài học “vàng” về Content Marketing
Wed Jun 10, 2015 5:06 pm by Admin
» 14 cách tạo CTA (Call to Action)
Wed Jun 10, 2015 5:04 pm by Admin
» 7 Dấu hiệu nhận biết người thông minh!
Sat May 30, 2015 11:04 am by Admin
» Những điều mà người giàu nghĩ và hành động khác người nghèo
Sat May 30, 2015 10:57 am by Admin
» Người quá thông minh khó có thể trở thành doanh nhân giỏi
Sat May 23, 2015 11:02 am by Admin
» 5 sự hy sinh thầm lặng mọi doanh nhân phải chấp nhận
Thu May 21, 2015 3:14 pm by Admin
» 19 phép xã giao chuyên nghiệp trong kinh doanh (phần 1)
Mon May 18, 2015 3:01 pm by Admin