Gửi các công ty startup Việt Nam: đừng hỏi tiền nữa, hãy hướng tới người dùng
Những người sáng lập công ty startup Việt Nam đều bị ám ảnh với tiền hơn là sản phẩm. Họ ám ảnh với những khoản đầu tư hơn là khách hàng.
Tôi gặp rất nhiều các công ty startup ở Việt Nam. Nếu sau gần 1 năm thành lập mà chưa thất bại thì người sáng lập sẽ tìm cách tìm nhà đầu tư. Một số công ty startup tôi tiếp xúc có cơ sở khách hàng khá nhỏ và hầu như không có lực kéo nhưng họ vẫn đang ra sức xin tiền.
Trong khi đó, lực kéo thường là điều đầu tiên mà các nhà đầu tư – dù là trong nước hay nước ngoài hỏi khi họ xem xét liệu có nên đầu tư vào một công ty startup hay không.
Thật không may là những người sáng lập công ty chỉ chú trọng vào việc lấy nguồn vốn để tồn tại, thay vì xây dựng cơ sở người dùng và đảm bảo rằng họ đã tạo ra giá trị thật dẫn đến lực kéo. Một công ty startup tôi từng gặp thậm chí không hề có một sản phẩm nào và vẫn muốn được cấp vốn.
Đó là bởi họ đã đọc blog TechCrunch (blog về các công ty startup) quá nhiều và mơ về thung lũng Silicon, nơi tiền dường như mọc trên cây? Thực tế đã chứng minh: các nhà đầu tư không hề cấp vốn cho các ý tưởng mà cho những đội ngũ tốt, có khả năng làm ra sản phẩm và xây dựng công ty.
Tôi đã giới thiệu một công ty startup đang ở giai đoạn thử nghiệm, cho một nhà cố vấn địa phương. Rõ ràng là công ty startup này cần tư vấn về mô hình và sản phẩm kinh doanh, song tất cả những gì người sáng lập muốn đó là nhà cố vấn giới thiệu anh ta cho vài nhà đầu tư.
Tại một sự kiện gần đây, Philip Mai, một chuyên gia cố vấn và người thi tài tại cuộc thi DEMO ASEAN (một bệ phóng cho các công ty startup và công ty chuyên công nghệ thông tin) và mLab hackathon, đã chỉ ra rằng khi các công ty được tư vấn miễn phí, họ đều không tiếp thu những lời khuyên này.
“Tôi đã dành những lớp học và các buổi thảo luận miễn phí cho các công ty startup, nhưng chỉ có một số ít người tham dự”, Philip Mai cho biết.
Tất cả những biểu hiện trên đều dẫn đến một kết luận: những người sáng lập công ty startup Việt Nam đều bị ám ảnh với tiền hơn là sản phẩm. Họ ám ảnh với những khoản đầu tư hơn là người sử dụng.
Tuy nhiên, vấn đề không dừng lại ở đó. Những nhà sáng lập thường không biết xem xét và sử dụng quyền lợi hợp tình hợp lý. Đây là phàn nàn chung tôi nghe thấy từ ba nhà đầu tư lớn ở Việt Nam: IDG, CyberAgent và DFJ VinaCapital.
Do đó, nếu các công ty startup muốn được cấp vốn, khi được đề cập đến việc ký các thủ tục giấy tờ, những nhà sáng lập cũng chưa hiểu được những quyền lợi đòi hỏi hợp lý. Do đó, họ đã để tuốt mất những cơ hội lớn để đưa công ty tới tầm cao mới.
Trên hết, việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam khá khó. Khi Guy Kawasaki, một nhà đầu tư kiêm tác giả của nhiều bài báo công nghệ đến từ thung lũng Silicon tới Việt Nam vài tháng trước đây, một doanh nhân hỏi ông: “Ông sẽ đầu tư vào các công ty startup ở Việt Nam chứ?”.
Guy chỉ trả lời “Không”. Ông nói lý do chính là bởi hệ thống pháp lý ở Việt Nam quá phức tạp.
Các nhà đầu tư Singapore đã quan tâm đến Việt Nam hơn trong năm qua, nhưng hướng những đồng tiền đầu tư vào các công ty startup rất khó. Các nhà đầu tư nước ngoài phải vượt qua quá nhiều rào cản pháp lý và thậm chí các nhà đầu tư trong nước cũng phải đối mặt với các chi phí pháp lý đáng kể để đầu tư vào các công ty startup.
Tóm lại, những yếu tố trên đã tạo những rào cản với các nhà đầu tư vào công ty startup. Không chỉ những nhà sáng lập cần phải phải thực tế hơn về vấn đề vốn mà hệ thống cũng cần phải tạo điều kiện cho các công ty startup hàng đầu gây quỹ được dễ dàng hơn.
Nếu những điều kiện trên thành hiện thực, thì dòng tiền sẽ đổ vào các công ty startup của Việt Nam.
-------------------
Bài viết của tác giả Đỗ Anh Minh trên website Tech in Asia
Sat Mar 24, 2018 11:48 am by Admin
» Khăn Mollis chất liệu đặc biệt (phần 2)
Tue Jun 13, 2017 2:16 pm by Admin
» Bộ khăn Mollis thêu thương hiệu đóng hộp quà tặng
Tue Jun 13, 2017 2:04 pm by Admin
» Cách thức tìm kiếm khăn MOLLIS HANOI trên Google
Wed Jan 04, 2017 4:52 pm by Admin
» KHĂN QUÀ TẶNG MOLLIS cao cấp cho thương hiệu của bạn
Fri Jan 29, 2016 11:28 am by Admin
» Áo choàng tắm Mollis mới 2016
Thu Dec 03, 2015 10:03 am by Admin
» 6 Nụ cười Doanh nhân
Wed Aug 05, 2015 4:46 pm by Admin
» Vị trí hiện tại của bạn trong "vòng đời kinh doanh"
Fri Jul 10, 2015 11:53 am by Admin
» Các chiến lược cốt lõi đưa Coca-Cola thành thương hiệu số 1 thế giới
Mon Jul 06, 2015 2:57 pm by Admin
» Tỉ phú giàu nhất châu Á đưa ra 17 lời khuyên dành cho phụ nữ
Wed Jul 01, 2015 4:40 pm by Admin
» 15 lời khuyên tiền bạc giúp bạn giàu sang.
Tue Jun 30, 2015 4:49 pm by Admin
» 10 kiến thức căn bản về hiệp định TPP
Thu Jun 18, 2015 4:55 pm by Admin
» Mollis Hanoi là tổng đại lý phân phối khăn Mollis
Fri Jun 12, 2015 4:13 pm by Admin
» Các bài học “vàng” về Content Marketing
Wed Jun 10, 2015 5:06 pm by Admin
» 14 cách tạo CTA (Call to Action)
Wed Jun 10, 2015 5:04 pm by Admin
» 7 Dấu hiệu nhận biết người thông minh!
Sat May 30, 2015 11:04 am by Admin
» Những điều mà người giàu nghĩ và hành động khác người nghèo
Sat May 30, 2015 10:57 am by Admin
» Người quá thông minh khó có thể trở thành doanh nhân giỏi
Sat May 23, 2015 11:02 am by Admin
» 5 sự hy sinh thầm lặng mọi doanh nhân phải chấp nhận
Thu May 21, 2015 3:14 pm by Admin
» 19 phép xã giao chuyên nghiệp trong kinh doanh (phần 1)
Mon May 18, 2015 3:01 pm by Admin