Năm 2012 là năm quan trọng của xuất khẩu Việt Nam khi lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu cả nước vượt 100 tỷ USD và cũng là lần đầu tiên trong 20 năm Việt Nam xuất siêu trở lại.
Nguồn: Tổng cục Hải quan Vậy Việt Nam xuất khẩu những mặt hàng nào nhiều nhất trong 2012 và những quốc gia nào là thị trường chủ yếu?
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 2012 Việt Nam có 22 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt 1 tỷ USD.
Trong đó, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với hơn 15 tỷ USD, chiếm 13,2% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Có 54 thị trường nhập khẩu hàng dệt may từ Việt Nam trong đó, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là 3 quốc gia nhập khẩu chủ yếu. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ năm 2012 đạt gần 7,5 tỷ USD, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Nguồn: Tổng cục Hải quan Đứng thứ 2 trong danh mục các mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất năm nay là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch 12,7 tỷ USD.
Đáng chú ý, nếu năm 2009 nhóm hàng này còn chưa được ghi nhận trong cả biểu nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam thì đến 2011 đã đứng thứ 4 và 2012 vươn lên vị trí thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu và thứ 6 về kim ngạch nhập khẩu.
Trong 2012, có 28 nước nhập khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam trong đó, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) nhập khẩu nhiều nhất với 1,5 tỷ USD, chiếm gần 12% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.
Nguồn: Tổng cục Hải quan Dầu thô tiếp tục là một trong những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với hơn 8,2 tỷ USD trong 2012.
Trong số hàng chục quốc gia nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam 2012, chỉ có 9 quốc gia nhập khẩu mặt hàng dầu thô. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu dầu thô chủ yếu sang Nhật Bản và Australia với kim ngạch 2 nước chiếm hơn 60% tổng kim ngạch.
Trong tháng 1/2013, Nhật Bản tiếp tục là thị trường hàng dầu của dầu thô Việt Nam với gần 230 nghìn tấn, chiếm hơn 30% tổng lượng xuất khẩu.
Nguồn: Tổng cục Hải quan Mặt hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng có bước tiến vượt bậc khi vươn từ vị trí thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu năm 2011 lên vị trí thứ 4 năm 2012, đạt 7,84 tỷ USD.
Trong số 34 nước nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam, Trung Quốc là nước có kim ngạch lớn nhất với gần 1,9 tỷ USD, chiếm hơn 24% tổng kim ngạch xuất khẩu. Vị trí tiếp theo là Mỹ và Malaysia.
Nguồn: Tổng cục Hải quan Một mặt hàng truyền thống khác tiếp tục duy trì được vị trí trong nhóm những mặt hàng xuất khẩu chủ lực là giày dép các loại.
Trong 2012, mặt hàng này đã xuất khẩu đi 42 nước với tổng kim ngạch đạt 7,26 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường chính của giày dép Việt Nam, với gần 2,25 tỷ USD chiếm hơn 30% tổng kim ngạch.
Nguồn: Tổng cục Hải quan Đối với các mặt hàng chủ lực khác cũng đều có các thị trường chủ chốt. Chẳng hạn trong 2012 Việt Nam xuất khẩu gạo chủ yếu sang Indonesia và Malaysia; xuất khẩu thuỷ sản chủ yếu sang Mỹ, Nhật Bản; cà phê xuất chủ yếu sang Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU); cao su xuất khẩu chủ yếu đi Trung Quốc và Malaysia....
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Sat Mar 24, 2018 11:48 am by Admin
» Khăn Mollis chất liệu đặc biệt (phần 2)
Tue Jun 13, 2017 2:16 pm by Admin
» Bộ khăn Mollis thêu thương hiệu đóng hộp quà tặng
Tue Jun 13, 2017 2:04 pm by Admin
» Cách thức tìm kiếm khăn MOLLIS HANOI trên Google
Wed Jan 04, 2017 4:52 pm by Admin
» KHĂN QUÀ TẶNG MOLLIS cao cấp cho thương hiệu của bạn
Fri Jan 29, 2016 11:28 am by Admin
» Áo choàng tắm Mollis mới 2016
Thu Dec 03, 2015 10:03 am by Admin
» 6 Nụ cười Doanh nhân
Wed Aug 05, 2015 4:46 pm by Admin
» Vị trí hiện tại của bạn trong "vòng đời kinh doanh"
Fri Jul 10, 2015 11:53 am by Admin
» Các chiến lược cốt lõi đưa Coca-Cola thành thương hiệu số 1 thế giới
Mon Jul 06, 2015 2:57 pm by Admin
» Tỉ phú giàu nhất châu Á đưa ra 17 lời khuyên dành cho phụ nữ
Wed Jul 01, 2015 4:40 pm by Admin
» 15 lời khuyên tiền bạc giúp bạn giàu sang.
Tue Jun 30, 2015 4:49 pm by Admin
» 10 kiến thức căn bản về hiệp định TPP
Thu Jun 18, 2015 4:55 pm by Admin
» Mollis Hanoi là tổng đại lý phân phối khăn Mollis
Fri Jun 12, 2015 4:13 pm by Admin
» Các bài học “vàng” về Content Marketing
Wed Jun 10, 2015 5:06 pm by Admin
» 14 cách tạo CTA (Call to Action)
Wed Jun 10, 2015 5:04 pm by Admin
» 7 Dấu hiệu nhận biết người thông minh!
Sat May 30, 2015 11:04 am by Admin
» Những điều mà người giàu nghĩ và hành động khác người nghèo
Sat May 30, 2015 10:57 am by Admin
» Người quá thông minh khó có thể trở thành doanh nhân giỏi
Sat May 23, 2015 11:02 am by Admin
» 5 sự hy sinh thầm lặng mọi doanh nhân phải chấp nhận
Thu May 21, 2015 3:14 pm by Admin
» 19 phép xã giao chuyên nghiệp trong kinh doanh (phần 1)
Mon May 18, 2015 3:01 pm by Admin