Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái kéo dài, nhiều doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhưng Amazon vẫn tăng trưởng vững vàng trong quý đầu năm 2012.
Theo kết quả điều tra của Susan Kella, cộng tác viên của tạp chí Forbes, doanh số bán hàng qua mạng của Amazon đạt được 13,2 tỉ USD trong quý đầu năm nay, lớn hơn cả doanh số 10 tỉ USD trong một năm trước đây, tăng 34% so với doanh số bán hàng của Kindle Fire được giới thiệu trong mùa thu.
Susan cho biết thêm: “Kho hàng của Amazon thay đổi nhanh vì bộ phận quản lí đã tạo nên những thay đổi kinh ngạc trong chiến lược với các khoản đầu tư vốn lớn cùng với sự chậm trễ kéo dài với dòng tiền mặt dương.”
Vậy Amazon đã có bí quyết gì để đạt được thành công như vậy?
Jeff Bezos giới thiệu sản phẩm Kindle fire
Rõ ràng là khả năng tạo nên những thay đổi kinh ngạc là tiêu biểu của một đội ngũ lãnh đạo biết tăng các danh mục lựa chọn đầu tư chiến lược như thế nào và làm chủ những tình trạng kế tiếp cơ bản. Sự kế tiếp cơ bản là khả năng vượt qua thực tế kinh doanh thông thường và nắm bắt cơ hội
trong những thị trường kế tiếp rộng lớn – hãy nghĩ đến Apple trong âm nhạc, điện thoại thông minh (smartphone) và chẳng bao lâu nữa là truyền hình.
Điều đó, lần lượt, được biến thành có thể thông qua 5 động lực chiến lược mới dưới đây.
Nền tảng kinh doanh mới
Những nền tảng kinh doanh cũ gần đây đã có một cái tên không hay - chúng được liên tưởng với việc khóa lại. Nền tảng kinh doanh mới cũng là cái gì đó khiến cho cả Amazon lẫn Apple đều trở nên thành công. Trong trường hợp Amazon, nền tảng bao gồm động cơ thương mại, cộng đồng và dữ liệu của những người viết phê bình, thị trường của Amazon và cộng đồng tự xuất bản lên Amazon, cũng như các đối tác xuất bản miễn cưỡng, tất nhiên cũng như năng lực Đám mây của nó.
Giống như Apple, nền tảng của nó được liên kết chặt chẽ với một thiết bị (trong trường hợp này là Kindle), và gắn vào một hệ thống thực hiện quản trị bản quyền số khá là tốt. Đối với các tác giả, nền tảng không liền mạch chút nào. Có nhiều sự cố nhỏ về kĩ thuật suốt quá trình xuất bản thành công một cuốn sách trên Amazon. Nhưng các tác giả đều bỏ qua điều đó. Amazon là một nền tảng trao quyền hợp pháp mới, giống như App Store của Apple. Nó giúp các tác giả và những người bán sách có thể hoạt động được. Nó giúp những người muốn bán cho cộng đồng của Amazon thực hiện được.
Các nền tảng kinh doanh ngày nay cho quyền kinh doanh. Chúng không chỉ bán cho bạn. Chúng còn cho phép làm chủ doanh nghiệp, phát triển danh tiếng và tăng trưởng nghề nghiệp và cá nhân. Tóm lại, chúng mạng lại giá trị cho tất cả các bên – và đó là ý nghĩa thực sự của giá trị chung.
Hệ sinh thái Amazon
Động lực thứ hai là hệ sinh thái Amazon, được tạo nên nhờ các thương nhân, tác giả, nhà phê bình và thị trường thông tin của các nhà bình luận, phân tích, nhà báo và các tác giả tiêu biểu, những người hiểu được cơ hội trên nền tảng Amazon. Ông chủ Jeff Bezos của Amazon không vĩ đại như Steve Jobs về việc thể hiện ở thị trường thông tin nhưng anh cũng khá thành thạo.
Hệ sinh thái Amazon được tạo nên bởi 10 ngàn công ty mà tương lai của chúng đặt vào Amazon, tạo nên những cuộc triệu tập đúng đắn. Đó có phải là những đặc điểm chính không? Tất cả những người tham gia này cần phải phát triển năng lực riêng của mình để thành công trên nền tảng Amazon. Để tham gia, bạn cần phải có khả năng tăng trưởng và thích nghi, và đương nhiên là cả cạnh tranh nữa – mặc dù tất cả đều đặt niềm tin vào khả năng của Amazon để tạo nên những bước chuyển đúng đắn.
Những giá trị về năng lực lãnh đạo của Amazon
Điều đó có nghĩa là mọi con mắt đều đổ dồn về Jeff Bezos và những cuộc triệu tập mà anh tạo ra. Bất cứ người nào hiểu được kinh tế hệ sinh thái và nền tảng sẽ không bị ngạc nhiên bởi những bước kế tiếp của Amazon. Điểm toàn diện của nền tảng là tách kinh doanh ra khỏi ý tưởng lỗi thời của năng lực cốt lõi – sự ràng buộc của thuyết quản trị cũ.
Những nền tảng cho phép các công ty phát triển danh mục lựa chọn đầu tư phức tạp bởi vì hệ sinh thái với đủ các hoạt động kinh doanh có thể nhanh chóng nhảy vào các cơ hội mới. Khi người chủ tạo nên những bước chuyển kế tiếp vào các thị trường mới thì anh ta cũng có thể nhận thấy và thu hút được những nguồn lực mới.
Điều đó nhấn mạnh một khía cạnh quan trọng của vị lãnh đạo mới – đó chính là khả năng thu hút và duy trì các nguồn lực tài năng và giàu sức tưởng tượng. Amazon đã cho thấy công ty có khả năng thực hiện điều đó. Jeff Bezos đã chứng tỏ anh có thể duy trì và phát triển sự tôn trọng của những người ngang hàng anh trên khắp thế giới và đó là một trong những tài sản cốt lõi của Amazon trong tương lai. Không có nó, Amazon sẽ không phát triển. Mọi người được đầu tư vào Amazon cũng là được đầu tư vào nhóm tương đương của hệ sinh thái này.
Kết nối chung
Giống như Apple, Amazon tạo nên những hệ sinh thái lớn về các đối tác thông qua các điều khoản và điều kiện – những hợp đồng chi phí thấp, có nghĩa là không lãng phí thời gian về việc cần phải gặp mặt và bắt tay nhau. Và không cần phải nỗ lực thuê người mà bạn biết hay bạn bè của bạn, những người có thể không thực hiện được. Điều này thực sự giảm bớt những xung đột, một thành tố thiết yếu của các doanh nghiệp linh hoạt. Và nó xảy ra thông qua các kết nối như RSS, APIs và các thuật ngữ chung. Tính chất chung của các kênh công nghệ và ý tưởng kinh doanh đều loại bỏ xung đột theo cách mà chúng ta chưa bao giờ thấy trước đó.
Công nghệ điện toán đám mây
Và động cơ thứ năm là công nghệ điện toán đám mây. Công ty có khả năng phát triển cơ sở hạ tầng nhanh chóng và cả khả năng co lại nếu mọi thứ không hoạt động hiệu quả. Mọi người đều muốn tin rằng quản trị gọn nhẹ là quan trọng và đúng là như vậy. Nhưng sự linh hoạt trong việc sử dụng và thu hút nguồn lực là những gì thực sự tạo đà cho các doanh nghiệp về quy mô mới rộng lớn.
Năm động lực kể trên cho phép Amazon tạo nên những bước chuyển biến kế tiếp cơ bản và mang lại những hệ sinh thái rộng lớn cho các hoạt động kinh doanh nhỏ và những khả năng sáng tạo độc lập. Amazon cũng cho phép mọi người trong hệ sinh thái của mình cùng phát triển. Điều này khiến cho các hoạt động kinh doanh của họ thực hiện được và đồng thời giúp họ đổi hướng, dàn xếp lại tầm nhận thức về cơ hội của mình. Những người ngang hàng này được đầu tư lành mạnh vào Amazon và tham gia vào các quyết định mà Jeff Bezos đưa ra. Đó là một hình thức quản trị mạo hiểm, đòi hỏi những kĩ năng mới và các cấp độ tin tưởng mới.
Khi những động lực kể trên được đặt vào một công ty như Amazon thì công ty đó có thể xây dựng một danh mục lựa chọn đầu tư phức tạp. Tại sao Susan cho rằng mọi người ngạc nhiên bởi bước chuyển của nó? Đơn giản là Amazon và Apple đều tích tũy những chọn lựa. Trong khi nhiều doanh nghiệp khác vẫn còn bế tắc trong tư duy đổi mới rằng – tôi có thể cải thiện sản phẩm hay phát minh ra một sản phẩm mới như thế nào – thì Amazon và Apple lại đang tăng thêm những lựa chọn và tự tạo cho mình cơ hội đáp ứng các điều kiện thị trường đầy biến động. Họ không hề lấy làm ngạc nhiên.
Trong khi các công ty khác như RIM dường như còn bế tắc trong việc thực hiện những gì họ có thể hay họ phải làm, thì Amazon có thể thực hiện những gì mà công ty lựa chọn. Đó là tất cả những gì về quản trị lựa chọn chiến lược.
Trịnh Thanh Thủy
Theo Tạp chí Forbes
Sat Mar 24, 2018 11:48 am by Admin
» Khăn Mollis chất liệu đặc biệt (phần 2)
Tue Jun 13, 2017 2:16 pm by Admin
» Bộ khăn Mollis thêu thương hiệu đóng hộp quà tặng
Tue Jun 13, 2017 2:04 pm by Admin
» Cách thức tìm kiếm khăn MOLLIS HANOI trên Google
Wed Jan 04, 2017 4:52 pm by Admin
» KHĂN QUÀ TẶNG MOLLIS cao cấp cho thương hiệu của bạn
Fri Jan 29, 2016 11:28 am by Admin
» Áo choàng tắm Mollis mới 2016
Thu Dec 03, 2015 10:03 am by Admin
» 6 Nụ cười Doanh nhân
Wed Aug 05, 2015 4:46 pm by Admin
» Vị trí hiện tại của bạn trong "vòng đời kinh doanh"
Fri Jul 10, 2015 11:53 am by Admin
» Các chiến lược cốt lõi đưa Coca-Cola thành thương hiệu số 1 thế giới
Mon Jul 06, 2015 2:57 pm by Admin
» Tỉ phú giàu nhất châu Á đưa ra 17 lời khuyên dành cho phụ nữ
Wed Jul 01, 2015 4:40 pm by Admin
» 15 lời khuyên tiền bạc giúp bạn giàu sang.
Tue Jun 30, 2015 4:49 pm by Admin
» 10 kiến thức căn bản về hiệp định TPP
Thu Jun 18, 2015 4:55 pm by Admin
» Mollis Hanoi là tổng đại lý phân phối khăn Mollis
Fri Jun 12, 2015 4:13 pm by Admin
» Các bài học “vàng” về Content Marketing
Wed Jun 10, 2015 5:06 pm by Admin
» 14 cách tạo CTA (Call to Action)
Wed Jun 10, 2015 5:04 pm by Admin
» 7 Dấu hiệu nhận biết người thông minh!
Sat May 30, 2015 11:04 am by Admin
» Những điều mà người giàu nghĩ và hành động khác người nghèo
Sat May 30, 2015 10:57 am by Admin
» Người quá thông minh khó có thể trở thành doanh nhân giỏi
Sat May 23, 2015 11:02 am by Admin
» 5 sự hy sinh thầm lặng mọi doanh nhân phải chấp nhận
Thu May 21, 2015 3:14 pm by Admin
» 19 phép xã giao chuyên nghiệp trong kinh doanh (phần 1)
Mon May 18, 2015 3:01 pm by Admin