Với việc hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế xuống còn 7,5% trong năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo có lẽ đã ra dấu chấm hết cho kỷ nguyên tăng trưởng siêu tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ảnh hưởng của việc điều chỉnh này phụ thuộc vào việc Bắc Kinh sẽ kiểm soát thời kỳ quá độ này như thế nào. Các đối tác thương mại của Trung Quốc chắc chắn sẽ chịu tác động theo những cách khác nhau.
Chẳng hạn, một sự giảm sút trong tốc độ gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, năng lượng và xuất khẩu đồng nghĩa với sự chậm lại trong tốc độ tăng nhập khẩu thép, xi măng, dầu lửa và các hàng hóa khác - một tin xấu đối với Brazil, các quốc gia dầu lửa ở Trung Đông, Australia hay các nhà xuất khẩu khác.
“Tôi cho rằng, đã qua rồi cái ngày Trung Quốc là ‘tàu há mồm’ đối với những hàng hóa đầu vào”, nhà phân tích Dong Tao của Credit Suisse nói.
Nhưng việc cắt giảm mục tiêu tăng trưởng cũng sẽ mang đến những cơ hội mới cho cả trong lẫn ngoài Trung Quốc. Một Trung Quốc phụ thuộc nhiều hơn vào chi tiêu tiêu dùng có lẽ sẽ ít ô nhiễm hơn, giải tỏa bớt những lo lắng đối với môi trường toàn cầu, đồng thời tạo ra nhiều việc làm hơn. Ngoài ra, nó cũng sẽ giúp làm tăng khối lượng nhập khẩu các phần mềm, phương tiện giải trí, du lịch và các hàng hóa, dịch vụ công nghệ cao khác, những thứ được sản xuất nhiều tại Mỹ, châu Âu...
“Tăng tốc chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế vừa là nhiệm vụ dài hạn, vừa là nhiệm vụ cấp thiết của chúng ta”, Thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm thứ Hai vừa qua.
Mục tiêu tăng trưởng kinh tế chính thức của Trung Quốc kể từ năm 2005 là 8%. Mục tiêu này chỉ mang tính tượng trưng, bởi trong 7 năm qua, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trung bình 10,9%/năm. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, mục tiêu 7,5% cho năm 2012 sẽ là hoa tiêu để các quan chức cao cấp trong Chính phủ Trung Quốc định hướng nền kinh tế.
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,2% trong năm nay, còn các nhà phân tích thì ước trong khoảng 8 - 8,5%.
Năm ngoái, ông Ôn Gia Bảo nói rằng, Trung Quốc có rất ít sự lựa chọn, ngoài việc thay đổi cách thức tăng trưởng để thích ứng với việc các thị trường xuất khẩu như châu Âu, Mỹ và Nhật Bản đang tăng trưởng chậm hay suy thoái.
“Trong nước, yêu cầu đã trở nên cấp bách hơn, nhưng cũng khó khăn hơn... với việc xử lý vấn phát triển bất cân đối, bất đồng bộ và bất ổn định”, ông Ôn Gia Bảo nói. Ít nhất, từ năm 2007, ông Ôn Gia Bảo đã đề cập đến yêu cầu này theo cách này hay cách khác, nhưng đóng góp của tiêu dùng vào nền kinh tế Trung Quốc vẫn giảm xuống từ đó đến nay.
Stephen Green, một chuyên gia phân tích của Standard Chartered nói rằng, nhu cầu thay đổi đang ngày càng lớn ở Trung Quốc, ông này lấy dẫn chứng một mẩu tin gần đây đăng trên tờ Nhân dân nhật báo, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết rằng: “thà cải cách không thành còn hơn là đứng yên trong khủng hoảng”.
Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới và của Trung tâm Nghiên cứu phát triển của Trung Quốc cũng ủng hộ những thay đổi cơ bản trong nền kinh tế Trung Quốc.
Ông Ôn Gia Bảo nêu ra một số ưu tiên như tăng lương tối thiểu, khuyến khích tín dụng tiêu dùng và “các hình thức tiêu dùng mới” như mua sắm qua mạng... Ông Bảo nói rằng, Trung Quốc sẽ nới lỏng các yêu cầu về đăng ký di trú từ nông thôn ra thành thị, tạo điều kiện để người di trú có được việc làm tốt hơn. Cũng theo ông Bảo, Trung Quốc sẽ tăng cường hệ thống hưu trí và chăm sóc y tế, những lĩnh vực có thể khuyến khích các gia đình Trung Quốc tiêu nhiều hơn từ khoản tiết kiệm của họ.
Ông Green cho biết, số lượng công nhân trong lực lượng lao động của Trung Quốc được dự báo sẽ bắt đầu giảm xuống trong vài năm tới, buộc các chủ doanh nghiệp phải tăng lương để giữ chân người lao động. “Người dân đang có thu nhập cao hơn, đó là nhân tố chính giúp lấy lại cân bằng cho nền kinh tế Trung Quốc”, ông Green nói.
Việc điều chỉnh này cho thấy, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã chấp nhận tăng trưởng kinh tế chậm hơn và họ không có xu hướng kích thích nền kinh tế thông qua đầu tư công, như đã từng làm trước đây.
Quang Huy (Theo báo chí nước ngoài)
Sat Mar 24, 2018 11:48 am by Admin
» Khăn Mollis chất liệu đặc biệt (phần 2)
Tue Jun 13, 2017 2:16 pm by Admin
» Bộ khăn Mollis thêu thương hiệu đóng hộp quà tặng
Tue Jun 13, 2017 2:04 pm by Admin
» Cách thức tìm kiếm khăn MOLLIS HANOI trên Google
Wed Jan 04, 2017 4:52 pm by Admin
» KHĂN QUÀ TẶNG MOLLIS cao cấp cho thương hiệu của bạn
Fri Jan 29, 2016 11:28 am by Admin
» Áo choàng tắm Mollis mới 2016
Thu Dec 03, 2015 10:03 am by Admin
» 6 Nụ cười Doanh nhân
Wed Aug 05, 2015 4:46 pm by Admin
» Vị trí hiện tại của bạn trong "vòng đời kinh doanh"
Fri Jul 10, 2015 11:53 am by Admin
» Các chiến lược cốt lõi đưa Coca-Cola thành thương hiệu số 1 thế giới
Mon Jul 06, 2015 2:57 pm by Admin
» Tỉ phú giàu nhất châu Á đưa ra 17 lời khuyên dành cho phụ nữ
Wed Jul 01, 2015 4:40 pm by Admin
» 15 lời khuyên tiền bạc giúp bạn giàu sang.
Tue Jun 30, 2015 4:49 pm by Admin
» 10 kiến thức căn bản về hiệp định TPP
Thu Jun 18, 2015 4:55 pm by Admin
» Mollis Hanoi là tổng đại lý phân phối khăn Mollis
Fri Jun 12, 2015 4:13 pm by Admin
» Các bài học “vàng” về Content Marketing
Wed Jun 10, 2015 5:06 pm by Admin
» 14 cách tạo CTA (Call to Action)
Wed Jun 10, 2015 5:04 pm by Admin
» 7 Dấu hiệu nhận biết người thông minh!
Sat May 30, 2015 11:04 am by Admin
» Những điều mà người giàu nghĩ và hành động khác người nghèo
Sat May 30, 2015 10:57 am by Admin
» Người quá thông minh khó có thể trở thành doanh nhân giỏi
Sat May 23, 2015 11:02 am by Admin
» 5 sự hy sinh thầm lặng mọi doanh nhân phải chấp nhận
Thu May 21, 2015 3:14 pm by Admin
» 19 phép xã giao chuyên nghiệp trong kinh doanh (phần 1)
Mon May 18, 2015 3:01 pm by Admin